Cù Lao Xanh – Nơi đất và trời gặp gỡ tại thánh địa du lịch Bình Định

Cù Lao Xanh còn gọi là đảo Vân Phi, thuộc xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Nơi đây khá ít dân cư sinh sống, mang vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành, thích hợp cho những chuyến nghỉ dưỡng và du lịch khám phá thiên nhiên, tận hưởng không gian yên bình giữa biển cả bao la.

Đảo cách đất liền khoảng 24 km, gần vịnh Xuân Đài, có diện tích khoảng 364 ha. Trên đảo có một tháp hải đăng có nhiệm vụ chỉ dẫn thuyền di chuyển và xác định chủ quyền đất nước. Nước biển ở đây xanh trong có thể nhìn thấy cả đáy, cát trắng phau, du khách sẽ có những giây phút thư giãn tuyệt vời trong làn nước mát, thưởng thức hải sản tươi sống vừa mới bắt từ biển và tham gia nhiều hoạt động thú vị cùng bạn bè.

2-1453863712_660x0
20160127160609-cu-lao-xanh-traveltimes-vn-8(1)

cu-lao-cham-2-5776-1428889020

Phương tiện di chuyển:

Từ TPHCM, du khách có thể đi xe khách, máy bay hoặc tàu lửa đến Quy Nhơn. Từ Quy Nhơn, du khách bắt xe đến bến tàu Hàm Tử để mua vé tàu đi Cù Lao Xanh. Tàu thường xuất bến lúc 13h – 13h30 và quay về đất liền vào khoảng từ 6h – 6h30 hằng ngày, có 2 loại tàu:

Tàu cao tốc: thời gian di chuyển khoảng 50 phút, giá vé khoảng 200.000đ/vé.

Tàu gỗ: thời gian di chuyển hơn 2 giờ, giá vé khoảng 25.000đ/vé.

Ngoài ra, du khách có thể di chuyển đến Bãi Xếp và thuê thuyền của ngư dân ra đảo, khoảng cách sẽ gần hơn, đi khoảng 30 – 40 phút là đến Cù Lao Xanh.

Nghỉ ngơi tại đảo:

Vì đảo còn chưa phát triển về các dịch vụ du lịch nên không có nhà nghỉ, khách sạn. Du khách có thể xin nghỉ nhờ nhà dân hoặc mang theo lều dựng trại ngủ qua đêm trên bãi biển. Nên mang chứng minh nhân dân để các anh bộ đội kiểm tra khi cần.

Ẩm thực tại Cù Lao Xanh:

Trên đảo không có các nhà hàng hay quán ăn sang trọng, du khách có thể mua hải sản trực tiếp từ ngư dân khi thuyền về với giá khá rẻ, sau đó nhờ người dân nơi đang nghỉ trọ chế biến dùm hoặc tự chế biến đơn giản như nướng, hấp ngay trên bãi biển, chỉ cần trang bị một bếp than là được.

Các hoạt động vui chơi giải trí và các điểm tham quan trên Cù Lao Xanh:

Cù Lao Xanh là hòn đảo có diện tích cây xanh bao phủ khá lớn, khi thuyền sắp cập bến, hòn đảo hiện ra với một màu xanh bạt ngàn của cây hòa lẫn với sắc xanh của biển cả và bầu trời bao la như một bức tranh sắc màu sống động, mang theo hơi thở tươi mát của thiên nhiên đón chào những vị khách đáng mến.

Đặt chân lên đảo, du khách sẽ cảm nhận được sự yên bình và ấm áp nơi làng chài đơn sơ, những người dân trên đảo luôn nở nụ cười thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ du khách rất nhiệt tình, tạo cho khách cảm giác như đang ở nhà.

Tham quan một vòng quanh đảo, du khách có thể ghé làng chài để tìm hiểu cuộc sống của ngư dân nơi đây, xin phép ở trọ và đặt thực đơn cơm trưa (nếu có nhu cầu).

Hải đăng Cù Lao Xanh là một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua trên đảo, ngọn hải đăng được xây dựng năm 1890, nằm ở độ cao 118m so với mực nước biển, trong đó tháp đèn cao 16m hình trụ tròn được xây bằng đá tảng lớn, là một là một trong 4 hải đăng được ngành Bưu điện chọn in thành bộ tem Hải đăng Việt Nam (năm 1992).

Hải đăng không những giúp tàu thuyền hoạt động thuận lợi hơn mà nó còn góp phần đánh dấu chủ quyền lãnh thổ của nước ta, từ trên đỉnh hải đăng nhìn xuống du khách sẽ ngắm trọn phong cảnh biển đảo thơ mộng, trữ tình, non xanh nước biếc làm say lòng người.

Sau khi thăm quan ngọn hải đăng các bạn đi xuống men theo hướng tây bắc sẽ thấy suối Giếng Tiên, tên này được truyền thuyết kể lại rằng xưa kia vào những đêm trăng sáng các nàng tên trên trời hay xuống suối để tắm và du ngoạn rồi lại bay về trời. Đến đây bạn có thể tắm để cảm nhận sự tinh khiết và mặn mòi của biển cả.

Cứ đi men theo những con đường nhỏ quanh bãi biển, nơi có những khóm hoa dại rất đẹp, ngắm biển xanh và có những bãi cát là nơi rùa đẻ trứng.

Buổi chiều các bạn có thể ra cảng và ngắm hoàng hôn làng chài rất đẹp.

Buổi tối, cù lao Xanh yên bình trong tiếng sóng biển rì rào, những chiếc thuyền đánh cá nằm nghỉ dập dềnh trên mặt nước, xa xa ngoài khơi là muôn vàn đốm sáng lấp lánh của những chiếc thuyền câu mực đánh bắt về đêm khiến cho mặt biển như có muôn ngàn vì sao tỏa sáng tuyệt đẹp.

Ở cù lao Xanh, bạn có thể lặn biển, tắm suối, đi dạo ngắm hoàng hôn hay bình minh. Ngoài ra, đi câu mực đêm, câu cá, bắt ốc sẽ là những hoạt động để lại cho bạn nhiều kỷ niệm đẹp. Đặc biệt, nếu có thời gian ở cù lao Xanh, bạn còn có cơ hội nhìn thấy những đàn rùa con nở trên cát và bò về với biển.

 

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét