Đảo Thổ Chu – căn cứ quân sự đang thâu tóm khách du lịch tại vùng Vịnh Thái Lan

Quần đảo Thổ Châu thuộc xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách Phú Quốc 110 km và cách TP. Rạch Giá 220km về hướng Tây Nam, là nơi gắn liền với nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng của dân ta trong thời kỳ kháng chiến.

Đảo Thổ Châu (hay còn gọi là Thổ Chu) là đảo lớn nhất trong hệ thống 8 đảo thuộc quần đảo này với diện tích 1,4km², là nơi đặt trung tâm hành chính xã, các đảo còn lại có diện tích nhỏ hơn bao gồm: Hòn Mô, Hòn Cao, Hòn Từ, Hòn Nước, Hòn Keo Ngựa, Hòn Nhạn và Hòn Cao Cát.

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-1

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-10

Thổ Châu là nơi có ý nghĩa quan trọng về quân sự, trên đảo có lực lượng biên phòng túc trực và giám sát khá chặt chẽ, du khách cần xin phép của các anh biên phòng trước khi tham quan xung quanh đảo. Trên đảo có nhiều bãi biển đẹp nằm xen kẽ với những cánh rừng nguyên sinh tạo không gian xanh trong lành, đảo còn khá hoang sơ, không nhiều tiện nghi nhưng bù lại cảnh quan thì đẹp đến mê hồn, khiến ai đã từng đặt chân đến đây đều mê mẩn chẳng muốn về.

Du khách có thể tham quan nhiều cảnh đẹp trên đảo, ghé làng chài và du ngoạn những đảo nhỏ lân cận. Hải sản là thứ không thể thiếu ở vùng biển trù phú cá tôm này, du khách sẽ được thưởng thức những hải sản tươi sống với giá “hạt dẻ” và tham gia nhiều trò chơi thú vị tại đây.

diadiemanuong-com-dao-tho-chu-hanh-trinh-me-met-nhung-tay-phuot-thu15ed9875635787109085349444

diadiemanuong-com-dao-tho-chu-hanh-trinh-me-met-nhung-tay-phuot-thuc002bdbb635787119578756709

Phương tiện di chuyển:

Từ TPHCM, du khách mua vé xe khách đi TP Rạch Giá, rồi bắt tàu đi Thổ Chu. Thời gian di chuyển trên tàu khoảng 16 tiếng. Chuyến tàu đi thẳng từ Rạch Giá – Thổ Chu khởi hành lúc 8h ngày 5 hàng tháng, và quay về vào ngày 31 hoặc ngày 26. Tàu  đi Thổ Châu số hiệu 09, đi không tính tiền vé. Du khách có thể thuê võng nằm với giá 15.000 – 30.000đ/người.

Còn một cách khác để đến Thổ Châu, đó là mua vé máy bay TPHCM đi Phú Quốc hoặc mua vé xe khách TPHCM đi Rạch Giá rồi từ Rạch Giá mua vé tàu đi Phú Quốc. Đến Phú Quốc, du khách mua vé tàu đi Thổ Châu. Chuyến tàu khởi hành lúc 8h ngày 10, 15, 20 25, 30 hàng tháng, và khởi hành lúc 5h ngày 6, 11, 21, 25 hàng tháng theo chiều ngược lại.

Khi tàu đến đảo Thổ Châu thì neo ngoài xa, có ghe nhỏ trung chuyển khách vào với giá 20.000đ/người.

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-3

2

Lưu ý:

Quần đảo Thổ Chu là khu quân sự đặc biệt, do hải quân vùng 5 thuộc Quân khu 9 và biên phòng tỉnh Kiên Giang quản lý. Để đến đảo, du khách cần xin giấy phép của các đơn vị trên.

Tùy theo khu vực mà có được chụp ảnh hay không

Nên xin phép trước khi tổ chức các hoạt động đốt lửa trại.

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-9

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-12

Ăn uống và nghỉ ngơi tại Thổ Châu:

Hải sản trên đảo rất đa dạng, giá khá rẻ, du khách có thể mua hải sản tươi sống tại chợ hoặc mua trực tiếp từ ngư dân khi thuyền về, sau đó tổ chức cắm trại, nướng thức ăn. Hoặc cũng có thể ăn tại các quán, đảo có khá nhiều quán ăn, cửa hàng tạp hóa, quán café,… để phục vụ khách.

Vì đảo chưa được đầu tư khai thác du lịch nhiều nên chỉ có các nhà nghỉ nhỏ, du khách có thể thuê nhà nghỉ, xin ở nhờ nhà dân hoặc đồn biên phòng, cắm trại qua đêm ngoài trời.

diadiemanuong-com-dao-tho-chu-hanh-trinh-me-met-nhung-tay-phuot-thud9f320ff635787117084768722

diadiemanuong-com-dao-tho-chu-hanh-trinh-me-met-nhung-tay-phuot-thu7cec4b7c635787118032474797

Những điểm tham quan và các hoạt động vui chơi:

Điểm tham quan đầu tiên là bãi Ngự, trung tâm của đảo Thổ Châu, nơi có nhiều dân cư sinh sống và tàu thuyền tấp nập nhất. Bãi Ngự đẹp như muốn câu hồn đoạt phách người xem, bãi biển thơ mộng với hàng cây rợp bóng mát rượi, hai bên bãi được hai dãy núi bao bọc nên sóng ở đây rất nhẹ, biển trong vắt như tấm gương phản chiếu cả bầu trời.

Tương truyền, thời Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn truy đuổi đã chạy đến Thổ Châu, nhận thấy vị trí chiến lược đặc biệt của đảo, vua đã đóng quân tại đây để chờ thời cơ. Chính vì vậy mà nơi đây được người dân gọi là bãi Ngự (nơi vua dừng chân).

bãi ngự

Du khách có thể tắm biển, tham quan làng chài, tìm hiểu cuộc sống hàng ngày của người dân và thưởng thức hải sản hoặc làm một cuộc phiêu lưu xuyên rừng nguyên sinh, khám phá núi rừng hoang dã.

làng chài

Tham quan chợ Thổ Châu cũng là một hoạt động không thể bỏ qua, du khách có thể mua hải sản tươi sống, các mặt hàng lưu niệm độc đáo, thưởng thức các món ăn địa phương hấp dẫn,…

diadiemanuong-com-dao-tho-chu-hanh-trinh-me-met-nhung-tay-phuot-thu60facbbf635787110947845383

Thổ Châu là hòn đảo có hệ sinh thái phong phú, có đến 200 loài thực vật nguyên trạng không bị khai thác, 99 loài san hô với nhiều chủng loại và màu sắc khác nhau, vô số loài cá quý hiếm, là nơi các loài rùa biển làm tổ đẻ trứng,… Nước biển ở đây trong xanh có thể nhìn thấy tận đáy, vì vậy mà hoạt động lặn biển ngắm san hô rất được du khách yêu thích khi đến với đảo. Dưới đại dương bao la là cả một rừng san hô sặc sỡ và từng đàn cá tinh nghịch vui đùa quanh các nhánh san hô, đẹp đến ngỡ ngàng.

13

Nếu may mắn đến Thổ Châu vào những đêm trăng sáng, ngồi trên cầu cảng, du khách sẽ được ngắm ánh trăng tròn đầy giữa bầu trời đầy sao, đón từng làn gió mát từ biển khơi, thả hồn theo từng tiếng sóng vỗ rì rào, lãng mạn vô cùng.

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-7

Trên đảo có ngọn hải đăng cao 140m, là nơi lực lượng biên phòng dùng để theo dõi tình hình an ninh lãnh hải quanh đảo. Du khách có thể đến đây để ngắm toàn cảnh Thổ Châu với những ngọn núi hùng vĩ, bãi biển xanh biêng biếc cạnh hàng dừa, xa xa từng con thuyền nhấp nhô ngoài khơi, cảnh vật hài hòa như một bức tranh về xứ sở thần tiên cổ tích.

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-17

Ngoài ra, du khách có thể thuê thuyền tham quan các hòn đảo nhỏ lân cận. Mỗi hòn đảo đều có nét đẹp riêng, muôn màu muôn vẻ, du khách như lạc vào từ vùng đất thần tiên này đến vùng đất cổ tích khác, nơi nào cũng hấp dẫn lôi cuốn, rung động lòng người.

Ở hòn xanh, diện tích cây rừng bao phủ khá lớn, không khí trong lành và mát mẻ, thích hợp để dựng lều cắm trại, tổ chức các trò chơi vui nhộn. Du khách có thể xin phép lực lượng biên phòng để đốt lửa trại và qua đêm trên đảo, đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khó quên với mỗi người. Vì trên đảo chủ yếu là rừng nguyên sinh nên du khách cũng cần cẩn thận, tránh những nơi rậm rạp và tối, đề phòng những loài bò sát nguy hiểm.

hòn xanh

Hòn Xanh

 

Vào khoảng tháng 10 đến tháng 3 âm lịch là mùa chim nhạn đẻ trứng, đây chính là thời điểm tuyệt vời để du khách ghé thăm Hòn Nhạn. Từng đàn nhạn bay phủ kín bầu trời hay làm tổ trên những vách đá cao cheo leo, tạo thành một thế giới riêng tách biệt hẳn với con người.

hòn nhạn

Hòn Nhạn

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-15

Còn vô số những điểm tham quan khác như: bãi Nhất, bãi Quyết Tiến, những làng bè nuôi cá trên biển,… du khách sẽ phải mất vài ngày mới khám phá hết những địa danh đẹp tại Thổ Châu.

bãi nhất

Bãi Nhất

diadiemanuong-com-dao-tho-chu-hanh-trinh-me-met-nhung-tay-phuot-thueb62c8b5635787105961897422

Các làng bè trên biển

Bên cạnh những điểm tham quan đẹp và thú vị, Thổ Châu còn thu hút du khách bởi yếu tố con người. Những người dân chất phác quanh năm kiếm sống bằng nghề chài lưới nhưng lại rất giàu tình cảm, họ sẵn sàng chỉ dẫn và giúp đỡ những người khách lạ một cách niềm nở, vui vẻ. Du khách sẽ không khó để bắt chuyện và xin về ở nhờ nhà của dân trong vùng, họ luôn thân thiện và nhiệt tình.

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-5

9-du-lich-bien-dao-tho-chau-mytour-8

diadiemanuong-com-dao-tho-chu-hanh-trinh-me-met-nhung-tay-phuot-thu32eaa455635787133678595092

diadiemanuong-com-dao-tho-chu-hanh-trinh-me-met-nhung-tay-phuot-thuac146ecd635787108519533817 diadiemanuong-com-dao-tho-chu-hanh-trinh-me-met-nhung-tay-phuot-thucb91479a635787105321513317

Giữa muôn vàn địa danh nổi tiếng trong khắp cả nước, Thổ Châu vẫn bình dị ẩn mình trong thiên nhiên bao la, không hào nhoáng, không hoa mỹ, nhưng ai đã từng đến nơi đây đều không thể nào quên nét đẹp bình yên giữa bao la biển trời, cái đẹp qua từng nụ cười của những người dân quanh năm sương gió xen lẫn cái đẹp tự nhiên của tạo hóa ban tặng cho biển đảo làm người viễn khách say mê, chỉ muốn ở mãi chẳng về.

 

——————————————————-

Truy cập pasoto.com để săn vé xe khách / vé máy bay giá rẻ mỗi ngày  hoặc liên hệ 1900 6364 98  để được tư vấn về chuyến xe, nhà xe và cách thức di chuyển bằng xe khách AN TOÀN – NHANH CHÓNG – TIẾT KIỆM nhất bạn nhé.

 Hình ảnh : tổng hợp từ internet

Thanh Hiền.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét