SGGP: Bán Vé XE Tết Qua Mạng

(SGGP).- “Từ ngày 10-1 đến 4-2-2016 (tức từ ngày 1 đến 26 tháng Chạp), Bến xe miền Đông TPHCM bắt đầu bán vé xe Tết Bính Thân. Thời gian bán vé từ 5 giờ đến 19 giờ hàng ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật), tại quầy số 14 và quầy số 15 của bến. Năm nay, bến ký hợp đồng với Công ty cổ phần Pasoto.com bán vé qua mạng” – Phó tổng Giám đốc Bến xe miền Đông Thượng Thanh Hải cho biết tại buổi họp báo triển khai kế hoạch bán vé xe tết ngày 7-1.

Theo đó, hành khách có nhu cầu mua vé xe vào www.posoto.com để đăng ký mua vé giống như mua vé tàu, vé máy bay. Khi đặt mua vé thành công, hành khách có thể thanh toán tiền vé bằng thẻ ATM, visa hoặc thanh toán tại nhà (tức là công ty trên có nhân viên giao vé tận nhà mới thu tiền).

Theo dự báo của Bến xe miền Đông, số lượng hành khách đi xe đò thông qua bến xe trong dịp tết 2016 có thể không tăng so với cùng kỳ năm trước. Bến xe chuẩn bị đưa 14.045 xe vào phục vụ chở 359.000 hành khách về quê ăn tết trong 10 ngày trước tết năm 2016, giảm khoảng 3.000 khách so với năm trước. Đây là lần đầu tiên Bến xe miền Đông đưa ra kế hoạch phục vụ tết có lượng khách đi lại giảm, trong khi những năm trước kế hoạch phục vụ tết luôn tăng khoảng 5% lượng khách. Nguyên nhân là do ngành đường sắt, hàng không đã có kế hoạch tăng chuyến và triển khai bán vé dịp tết, ngoài ra, các tuyến thuộc tỉnh Lâm Đồng, Quảng Nam cũng có nhu cầu lớn, xe trong bến bỏ ra ngoài chạy “xe dù” thuộc khu vực các quận 1, 5, Tân Phú và Tân Bình.

Nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách cho các tuyến này, bến xe sẽ chuẩn bị thêm 60 xe buýt và các phương tiện để sẵn sàng tăng cường giải tỏa hành khách trong những ngày cao điểm. Cũng như những năm trước, tết năm nay giá vé cũng tăng từ 20% – 60% tùy thuộc vào ngày đi và từng tuyến. Trong đó, mức tăng 60% so với giá vé ngày thường được áp dụng từ ngày 20 đến 29 tháng Chạp đối với các tuyến chặng dài như: Phú Yên, Quảng Nam, Đà Nẵng, các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh từ Huế trở ra Bắc.

Về tình trạng các doanh nghiệp có thương hiệu thường xuyên “cháy vé”, bến xe có tăng cường được xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân? Ông Thượng Thanh Hải cho biết, trên thực tế bến xe không có chiếc xe nào, mà xe chủ yếu của các doanh nghiệp, hợp tác xã nên bến không quyết định được việc tăng cường xe thương hiệu (hay còn gọi xe loại 1, giường nằm, ghế bật, có máy lạnh). Vì hành khách không muốn đi xe của các doanh nghiệp ủy thác do chất lượng và dịch vụ không bằng xe thương hiệu, nên mọi năm dù bến xe có bán vé xe tăng cường nhưng những tuyến đường có hãng xe thương hiệu hoạt động, hành khách vẫn chen lấn để mua vé xe này chứ ít đi xe tăng cường, do đa số đều không phải xe giường nằm. Còn xe các doanh nghiệp ủy thác cho bến chủ yếu loại 2, chất lượng kém hơn. Bến xe sẽ căn cứ tình hình lưu lượng khách, phương tiện vận tải của từng tuyến xe để lên kế hoạch điều chỉnh, tập trung phục vụ các tuyến trọng điểm, không để ùn tắc và ứ đọng khách trong bến. Đồng thời, hướng dẫn hành khách mua vé, bảo đảm trật tự, không để xảy ra chen lấn, giành giật; sắp xếp xe tập kết, đón trả khách đúng vị trí để không ùn tắc giao thông trong bến.

Trong khi đó, hiện Bến xe miền Tây vẫn chưa công bố lịch bán vé tết, do tuyến đường về các tỉnh miền Tây ngắn, xe quay vòng nhanh nên việc đi lại không căng thẳng như Bến xe miền Đông.

QUỐC HÙNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét